Tháng Tám 10, 2022
Trứng gà và Dinh dưỡng Trứng gà và Sức khỏe

Xin hỏi Bác sĩ: Ăn trứng gà có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch không?

Đối với hầu hết mọi người, một quả trứng gà mỗi ngày không làm tăng nguy cơ bị đau tim, đột quỵ hoặc bất kỳ loại bệnh tim mạch nào khác.

Trước đây, có vẻ hợp lý khi nghĩ rằng trứng gà sẽ không tốt cho sức khỏe tim mạch của bạn. Chúng ta biết rằng cholesterol trong trứng đến từ lòng đỏ trứng, và chúng ta biết rằng lượng cholesterol cao, đặc biệt là cholesterol LDL (có hại), trong máu sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Vì vậy, có vẻ hợp lý khi tránh cholesterol trong chế độ ăn uống lành mạnh.

Tuy nhiên, kể từ đó, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết cholesterol trong cơ thể chúng ta là do gan của chúng ta tạo ra – nó không đến từ cholesterol mà chúng ta ăn vào. Gan được kích thích để tạo ra cholesterol chủ yếu bởi chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống của chúng ta, không phải cholesterol trong chế độ ăn uống. Nhưng một quả trứng gà lớn có ít chất béo bão hòa – khoảng 1,5 gam (g). Và nghiên cứu đã khẳng định trứng gà còn chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe: lutein và zeaxanthin, rất tốt cho mắt; choline, tốt cho não và dây thần kinh; và các loại vitamin (A, B và D).

Trên thực tế, chỉ một quả trứng gà lớn chứa 270 đơn vị quốc tế (IU) vitamin A và 41 IU vitamin D. Một quả trứng lớn cũng chứa khoảng 6 g protein và 72 calo.

Bạn tìm hiểu thêm bài viết về các thành phần dinh dưỡng có trong trứng gà, Chất béo trong trứng gà

Bằng chứng cho thấy cholesterol trong một quả trứng mỗi ngày là an toàn cho hầu hết mọi người đến từ các nghiên cứu khổng lồ – nhiều nghiên cứu được thực hiện ở đây tại Trường Y Harvard – đã theo dõi hàng trăm nghìn người trong nhiều thập kỷ. Họ thường xuyên báo cáo những gì họ ăn và tất cả các tình trạng y tế mà họ phát triển. Đó là những nghiên cứu không tìm thấy tỷ lệ đau tim, đột quỵ hoặc các bệnh tim mạch khác cao hơn ở những người ăn tối đa một quả trứng mỗi ngày.

Tất nhiên, những gì bạn ăn với trứng rất quan trọng. Ví dụ, chất béo bão hòa trong bơ, pho mát, thịt xông khói, xúc xích, bánh nướng xốp hoặc bánh nướng sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu của bạn nhiều hơn so với cholesterol trong trứng của bạn. Và “carbs xấu” đã qua tinh chế cao trong bánh mì nướng trắng, bánh ngọt, khoai tây chiên tại nhà và bánh nâu băm cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và các bệnh tim mạch khác.

Có rất nhiều quan niệm sai lầm xung quanh trứng và liệu chúng có nên ăn trong một số trường hợp nhất định hay không. Trứng Gà .VN cung cấp thông tin về tất cả các khía cạnh của dinh dưỡng trứng. Tìm hiểu về các loại vitamin và chất dinh dưỡng trong trứng và lý do tại sao chúng được coi là một trong những thực phẩm tuyệt vời của tự nhiên.

 

X